Saturday, August 28, 2010

อาหารอันตรายขณะที่ท้องว่าง

ท้องว่าง เพราะหิว แต่ถ้ารับประทานอาหารบางอย่างเข้าไปในขณะท้องว่างแทนที่จะเป็นประโยชน์ กลับกลายเป็นโทษมากกว่า จึงเป็นเรื่องที่ต้องระวัง จากผลงานวิจัยของแพทย์ และนักโภชนาการ พบว่า ขณะที่ท้องว่างต้องหลีกเลี่ยงในการบริโภคอาหารเหล่านี้

นมถั่วเหลือง
ซึ่งจะเกิดผลเสียต่อสุขภาพ และอาจเป็นต้นเหตุของการเป็นนิ่วได้ง่าย นมถั่วเหลือง จะเกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพนั้น ในกระเพาะอาหารควรมีอาหารประเภทแป้งอยู่ก่อน หรือมีอาหารอยู่ในกระเพาะอาหารแล้ว มิใช่ดื่มขณะท้องว่าง (อนึ่ง ปัจจุบันนมถั่วเหลืองในเมืองไทย 90 % มาจากถั่วเหลือง GMOที่นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และจีน)

กล้วย ปกติกล้วยจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุแมกนิเซียม แต่หากกินในช่วงท้องว่าง กลับจะทำให้ธาตุแมกนีเซียมในเลือดสูงขึ้น ทำให้สัดส่วนของแคลเซียมเสียไปมีผลต่อการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ มีอันตรายอย่างไม่คาดคิด จนปรากฏบางรายหัวใจวายหลังรับประทานกล้วยขณะท้องว่าง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายร้อยรายเพียงแต่ที่ผ่านมา ท่านที่กระทำเช่นว่ายังโชคดีที่ไม่ถึงกับหัวใจวาย แต่อาจรู้สึกอึดอัดเล็กน้อย เมื่อท่านทราบผลเช่นว่าแล้ว คราวต่อไปจำเป็นต้องระวัง

ลูกพลับ ยางของลูกพลับ และสารแขวนลอยในลูกพลับที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก และคลื่นใส้ อีกทั้งทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เมื่อลูกพลับที่กินเข้าไปกระทบกับกรดในกระเพาะอาหารช่วงท้องว่าง

ชาแกดื่มในขณะท้องว่าง ทำให้ระบบย่อยอาหารสูญเสีย ทำให้เกิดอาการใจสั่น เวียนศีรษะ มือเท้าไม่มีแรง จิตใจไม่สงบฟุ้งซ่าน

น้ำอัดลม และชอคโกแล็ต ของหวาน หรือ น้ำหวาน ดื่มขณะที่ท้องว่าง จะทำให้โปรตีนรวมตัวกับน้ำตาล ส่งผลต่อการดูดซึมโปรตีนทุกชนิดและลดสมรรถภาพการทำงานของระบบหมุนเวียนของเลือดและไต ไม่ดีต่อสุขภาพนะจ๊ะ

วิสกี้ และเหล้า ดื่มขณะท้องว่าง จะไปกระตุ้นเยื่อบุกระเพาะอาหารทำให้กระเพาะอาหารอักเสบ และเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้ง่าย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ นานๆ ครั้ง กับแกล้มควรกินเข้าไปก่อนจะช่วยบรรเทาปัญหาลงได้บ้าง

ผัก แม้กระทั่งผัก ก็ไม่ควรกินขณะท้องว่าง เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานผิดปกติได้

การอาบน้ำ และการออกกำลังกาย ในช่วงท้องว่างมากๆ ก็ไม่ดีเพราะจะทำให้เกิดการช็อคได้ เพราะน้ำตาลในเลือดต่ำยังมีอะไรดีๆ อีกมากที่จะแนะนำ เช่น 7 ข้อห้ามหลังรับประทานอาหารอิ่มภัยร้ายต่างๆ จากอาหารและขนม โทษของน้ำต้มเดือด และอาหารขยะที่คาดไม่ถึง เป็นต้น เป็นเรื่องสั้นๆ ที่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ยืนยาว ถ้าเรารู้แล้วหลีกเลี่ยงไม่กระทำชีวิตของเราก็สามารถอยู่อย่างเป็นปกติสุขได้ยาวนานกว่าบุคคลผู้ประมาท ที่เข้าไปข้องแวะกับสิ่งที่เป็นอันตรายแก่ชีวิต

No comments:

Post a Comment