Friday, October 28, 2011

ที่มาของเพลง Happy Birthday

เพลง "Happy Birthday to you" ซึ่งกินเนสบุกระบุว่าเป็นเพลงภาษาอังกฤษที่มีการร้องบ่อยที่สุด แต่งทำนองโดยแพ็ตตี้ ฮิลล์ และ มิลเดร็ด ฮิลล์ พี่น้องชาวอเมริกันจากรัฐเคนทักกี้ในปี พ.ศ. 2436 โดยเริ่มแรก สองพี่น้องซึ่งเป็นครูสอนในโรงเรียน Louisville Experimental Kindergarten Schoolได้ตั้งใจใช้สำหรับทักทายนักเรียนในชั้นโดยใส่ประโยคว่า"Good Morning to All" (อรุณสวัสดิ์ทุกคน)

ขณะที่ แพตตี้ ผู้เป็นน้องสาวนั้นเป็นครูใหญ่มิลเดรดแต่งทำนองเพลงนี้ขึ้นโดยแพตตี้ก็แต่งเนื้อร้องให้ จนได้เพลงชื่อ"Good Morning to All"ซึ่งพี่น้อง 2 คนใช้เป็นเพลงทักทายเด็กในชั้นเรียน

เนื้อเพลงตามต้นฉบับดั้งเดิม มีดังนี้

Good morning to you

Good morning to you

Good morning, dear children

Good morning to all

ต่อมา บทเพลงดังกล่าวก็ถูกพิมพ์ลงหนังสือเพลง"Song Stories For The Kindergarten" จึงเป็นที่รู้จักและครูในโรงเรียนอื่นก็ใช้เอาไปร้องทักนักเรียนด้วยจากนั้นไม่นานก็เป็นที่นิยมสำหรับเด็กนักเรียนเอาไปใช้ร้องกับครูแทน และก็เป็นที่รู้จักในชื่อ "Good Morning To You"เนื่องจากเนื้อเพลงท่อนที่ 3 นั้นถูกเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมแต่สำหรับใครเป็นผู้คิดแต่งเนื้อพลงให้กลายเป็น"Happy Birthday to You"ยังไม่แน่ชัดว่าใครเป็นคนแต่งขึ้น

พบว่าเนื้อเพลงนี้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรก ในหนังสือเพลงฉบับหนึ่งในปี 1924 โดยเป็นเนื้อเพลงบทที่ 2 ของเพลง"Good Morning to You"จากนั้นหนังหลายเรื่องและรายการวิทยุก็นำไปใช้เป็นเพลงอวยพรวันเกิดจาก"Good Morning To You" ก็เลยเปลี่ยนไปเป็น"Happy Birthday To You" ในที่สุด

No comments:

Post a Comment